Giỏ hàng

Một số điểm khác biệt giữa ba loại mặt sân tennis

Các tín đồ quần vợt chắc chắn ai cũng biết bộ môn này có 3 loại mặt sân: sân đất nện, sân cứng tiêu chuẩn và sân cỏ. Ba loại sân này có gì khác biệt mà có các VĐV chỉ chơi tốt ở mặt sân này, không chơi tốt ở mặt sân kia và ngược lại, hãy cùng Mizuno tìm hiểu nhé.

Sân cỏ thường có bóng chuội và tốc độ rất nhanh, độ nảy thấp

1. Chất liệu các loại mặt sân tennis

- Sân đất nện được làm từ gạch vụn, đá vụn hoặc đá phiến sét, và nó được nhận bởi mặt sân màu đỏ, tốc độ bóng chậm hơn sân cỏ.

- Sân cỏ được đặc trưng bởi cỏ được trồng trên nền đất phù sa cứng hoặc loại cỏ nhân tạo

- Sân cứng đặc thù được làm từ nhựa đường.

Sân đất nện có tốc độ bóng chậm hơn 

2. Độ nảy của bóng trên các mặt sân

Độ nảy của bóng là yếu tố rất quan trọng khiến các tay vợt phải điều chỉnh cách chơi và người không thích nghi được sẽ khó giành chiến thắng.

- Mặt cỏ trơn nên khi bóng chạm đất thường trượt đi khá nhanh nên ít khi bay cao quá đầu gối.

- Sân cứng là mặt sân của tốc độ nhưng không nhanh như sân cỏ, độ nảy cao và đều, tạo ra lợi thế cho các tay vợt có kĩ thuật giao bóng và volley tốt.

- Trong khi đó, sân đất nện làm bóngđi chậm, nhưng lại tạo được độ nảy rất cao hơn hẳn sân cỏ. 

3. Tốc độ của bóng trên các mặt sân

- Ở sân đất nện, sau khi bóng chạm đất sẽ mất đi 44% vận tốc ban đầu và là mặt sân có tốc độ bóng chậm nhất.

- Ngược lại, mặt sân cỏ khá trơn lại làm cho trái bóng bay nhanh hơn cả mặt sân cứng khi chỉ mất đi 30% vận tốc ban đầu sau khi bóng chạm đất.

- Mặt sân cứng có độ ma sát ít nên tốc độ duy trì ở mức cao, vận tốc bóng được duy trì ở mức cao nhất so với vận tốc ban đầu.

Từ mặt sân có tốc độ thấp chuyển sang mặt sân có tốc độ cao nhất mà các tay vợt chỉ có 2 tuần thích nghi trước Wimbledon nên nhiều người thành công ở Roland Garros lại lập tức gục ngã ở sân cỏ.

4. Chi phí xây dựng và bảo trì sân

- Sân đất nện là ít tốn kém nhất nhưng sân cỏ lại là sân chung được sử dụng nhiều nhất.

- Có 2 kiểu sân cứng: Sân cứng tổng hợp và sân cứng thuần chủng, vậy nên giá xây dựng phụ thuộc vào mặt sân và mức độ kiên cố vững chắc. Tốc độ của sân phụ thuộc vào lượng cát sử dụng. Nếu ít cát hơn có nghĩa là tốc độ cao, cát làm tăng ma sát khiến tốc độ bóng chậm lại.

- Do tính chất của mỗi mặt sân là hoàn toàn khác nhau nên việc bảo quản mỗi sân cũng đòi hỏi có sự phân loại rõ ràng. Sân đất nện có chi phí cao hơn sân cứng nhưng luôn ít hơn sự bảo trì sân cỏ. Đó là lý do ngày nay ở Bắc Mỹ và trên toàn thế giới sân cỏ trở nên hiếm và đặc trưng