Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN SÚT BÓNG CƠ BẢN BẰNG MU CHÂN

Để chơi bóng đá tốt thì việc đầu tiên chính là các bạn cần biết kỹ thuật sút bóng cơ bản. Sau đó mới có thể sử dụng các kỹ thuật nâng cao hơn hoặc để biến tấu ra cách chơi của mình. Cách sút bóng bằng mu bàn chân chính là kỹ thuật sút bóng đơn giản mà hiệu quả nhất. Nếu bạn chưa nắm rõ, hãy đọc ngay bài viết sau để thực hành chuẩn xác hơn.

Kỹ thuật sút bóng cơ bản

Có rất nhiều kiểu sút bóng mà các bạn đều có thể thực hiện được như: sút bóng bằng mu bàn chân, sút bóng bằng mũi chân, sút bóng bằng má trong – má ngoài. Nhưng về cơ bản thì trong bóng đá thì mu bàn chân chính là vị trí uy lực nhất, giúp bạn sút bóng với tỷ lệ thành công lớn. Và quan trọng nhất đó chính là sút bóng không bị đau.

Mục đích của kỹ thuật sút bóng cơ bản bằng mu bàn chân đó là: Sút dứt điểm ghi bàn, sút phạt góc, sút phạt trực tiếp, đá penalty…

Để thực hành kỹ thuật đá bóng cơ bản này, các bạn hãy làm theo các bước dưới đây

Cách sút bóng bằng mu bàn chân

Động tác sút bóng cơ bản bằng mu bàn chân sẽ gồm 5 bước sau:

Kĩ thuật sút bóng bằng mu chân

Bước 1: Chạy đà

Các bạn đứng cách xa quả bóng từ 3-5 bước, thẳng hướng bóng và chếch từ 5 đến 10 độ. Khi chạy đà sẽ chạy tăng dần đều, bước cuối cùng sẽ là bước dài nhất. Và để đạt được cú sút có lực, các bạn nên chạy bằng mũi chân, không nên chạy bằng cả bàn chân.

Bước 2: Chân trụ

Chân trụ thường là chân không thuận, đặt ngang và cách bóng từ 15-20cm(Tuy nhiên, có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tầm vóc, chiều cao của bạn).

Mũi chân trụ đặt thẳng với hướng sút bóng. Lần lượt đặt từ gót, má ngoài rồi cả bàn chân.

Đầu gối hơi khuỵu và dồn toàn bộ trọng tâm cơ thể vào chân trụ

Bước 3: Chân lăng

Chân lăng hay còn gọi là chân sút (chân thuận). Vung từ sau về trước, tốc độ và lực vung chân sẽ quyết định uy lực của cú sút mạnh hay nhẹ.

Bước 4: Tiếp xúc bóng

Điểm tiếp xúc bóng chính là mu chính diện bàn chân và tâm bóng (chỗ buộc giày). Cổ chân giữ chắc và duỗi hết mu.

Điểm tiếp bóng quyết định độ xoáy và quỹ đạo bay của bóng; điểm tiếp xúc càng xa tâm bóng thì độ xoáy bóng tăng lên và ngược lại bóng đi bay cao bổng, hay bóng đi sệt

Bước 5: kết thúc

Sau khi kết thúc động tác kỹ thuật sút bóng bằng mu chính diện, thân người của bạn hơi đổ về phía trước lao theo hướng bóng đi, hay tay vung tự nhiên và chân hơi nhảy lên tiến về phía trước.

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật sút bóng cơ bản bằng mu bàn chân:

  • Chân trụ không đặt quá xa hoặc quá gần, đầu gối phải khuỵu xuống
  • Chân cần duỗi hết cổ chân và khóa cổ chân cứng, chắc chắn.
  • Biên độ vung chân lăng phải đúng cách thì bóng mới đi mạnh.
  • Động tác kết thúc, người phải lao về phía trước, không được ngửa người về sau hoặc ngước nhìn lên. Vì nếu như thế, theo quán tính thì bóng sẽ bay đi quá cao – không chính xác.

Trên đây là những bước cơ bản để thực hiện cú sút mạnh và cơ bản bằng mu bàn chân. Hy vọng rằng các bạn sau khi tham khảo sẽ có những lưu ý tự rút ra và có thể thực hiện một cú sút mạnh, chuẩn xác trong thời gian sớm nhất.