Giỏ hàng

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FUTSAL VÀ BÓNG ĐÁ 11 NGƯỜI

Futsal và bóng đá 11 người đều có chung những nguyên tắc cốt lõi. Đơn giản và rõ ràng nhất là cố gắng đưa bóng vào cầu môn đối phương, đồng thời hạn chế bàn thua cho cầu môn của mình.

Tuy bóng đá trong nhà và bóng đá thông thường đều có những mục tiêu giống nhau là đưa bóng vào cầu môn nhưng hình thức đạt được mục đích đó có khác nhau đôi chút. Những khác biệt này tác động rất lớn đến cách chơi bóng trên sân futsal so với sân 11. Các bạn hãy cùng Mizuno phân tích về những điểm khác nhau dưới đây
 

Sự khác biệt về quy tắc chơi Futsal với bóng đá thông thường

Futsal có những quy tắc thi đấu thực sự khác biệt với bóng đá thông thường. Đối với những ai mới bước đầu tiếp cận futsal, họ có thể gặp đôi chút khó khăn để làm quen với luật chơi mới lạ.

Dưới đây là sự so sánh giữa rất rõ giữa futsal và bóng đá 11 người.

So sánh 2 hình thức bóng đá 11 người và futsal có nhiều điểm khác nhau nhưng điều khác biệt lớn nhất là: 

  • Loại bóng sử dụng
  • Kích thước sân đấu
  • Kích thước cầu môn

Bóng sử dụng thi đấu trong Futsal

  • Các trận đấu futsal chính thức sử dụng bóng cỡ số 4 (bóng đá thông thường dùng bóng cỡ 5, đối với người lớn) và có độ nảy ít hơn 30%. Quả bóng này chính là điểm mấu chốt. Nó nhỏ hơn, nặng hơn và ít nảy trên mặt sân hơn bóng sân 11. Có nghĩa là bạn có thể khống chế, kiểm soát bóng dễ dàng hơn, cho phép bạn thực hiện những động tác phức tạp hơn trên sân kích thước nhỏ...

Sân thi đấu trong Futsal

  • Kích thước chuẩn của sân futsal là 20m x 40m. Kích thước này nhỏ hơn rất nhiều so với sân bóng 11 người. Hình minh hoạ dưới đây sẽ cho bạn ước lượng tỷ lệ giữa hai loại sân. Theo đó sân futsal bằng xấp xỉ khoảng ⅛ của sân bóng 11 người. Một cầu thủ sân 11 sẽ bao quát diện tích thi đấu gấp khoảng 4 lần cầu thủ futsal.

Như vậy nghĩa là cầu thủ futsal thường chuyền ngắn nhiều hơn, tích cực di chuyển trong không gian hẹp và khoảng cách đến cầu môn không quá xa, đủ để một cú sút có thể thành bàn từ bất kỳ vị trí nào. Ngược lại, nó cũng có nghĩa cầu thủ sẽ có ít không gian để kiểm soát bóng, do đó họ cần rèn luyện kỹ thuật cá nhân thực sự tốt.

Cầu môn trong Futsal

  • Kích thước tiêu chuẩn của cầu môn futsal là cao 2m, rộng 3m. Đó là tỷ lệ nhỏ hơn đáng kể so với cầu môn sân bóng đá thông thường:
Với kích thước như vậy, các thủ môn futsal không gặp nhiều khó khăn để với tới bất cứ điểm nào trong khung gỗ. Như vậy, các cú sút sẽ đòi hỏi độ khó nhiều hơn, cầu thủ cũng phải vận dụng nhiều kỹ thuật đánh lừa hơn nếu muốn ghi bàn thắng.