Giỏ hàng

Những lưu ý khi chọn giày tennis

Để tập luyện và chơi tốt Tennis, bạn cần lựa chọn những trang thiết bị hỗ trợ phù hợp, trong đó đôi giày chính là "người bạn quan trọng thứ 2" chỉ sau cây vợt.

Nếu chọn một đôi giày không vừa vặn hoặc được thiết kế không phù hợp cho việc chơi tennis, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong di chuyển, đồng thời có thể bị phồng rộp da hoặc đau rát chân.

Theo anh Nguyễn Bình (HLV cấp quốc gia), một đôi giày chuẩn không chỉ giúp người chơi thực hiện tốt hơn những tình huống di chuyển đổi hướng, biến tốc nhanh trong quần vợt, mà còn giảm nguy cơ chấn thương (cổ chân, mắt cá, ngón chân...), hạn chế những áp lực lên đầu gối.

Một trong những lưu ý đầu tiên khi chọn giày là đặc điểm bàn chân. Thông thường, sẽ có 3 kiểu bàn chân cơ bản là bình thường, lõm và bẹt. Ngoài tiêu chí thoải mái, bạn có thể chọn một đôi giày cân bằng hoặc có thiết kế thiên về độ bền, linh hoạt, độ êm tùy sở thích.

3 dạng bàn chân thường gặp

Với những người có bàn chân lõm, mỏng, to ngang, đôi giày chọn cần có độ bền cao, thoải mái ở phần mũi chân và dễ cử động giữa các ngón chân. Ngoài ra, một miếng lót phụ để đệm chỗ lõm cũng rất cần thiết.

Với những người có bàn chân bẹt, dày và phẳng rất dễ bị chấn thương do từng bước di chuyển đều tác động lên bàn chân, vì vậy bạn cần đôi giày hỗ trợ khả năng chịu lực và độ êm, đặc biệt ở phần gót.

Bên cạnh đặc điểm bàn chân, bạn cần đặc biệt chú ý tới 2 khía cạnh sau khi chọn mua một đôi giày tennis:

Kết cấu giày 

Mũi giày và đế là một trong những bộ phận cần quan tâm nhiều nhất: "Mũi giày chiu tác động khi phải thực hiện những cú trượt, dừng, tăng tốc và giao bóng. Vì thế bạn cần chắc chắn các ngón chân phải thật thoải mái và có thể rộng hơn một chút khi chọn giày". 

Trong khi đó chất lượng đế ngoài sẽ ảnh hưởng tới độ ổn định, lực kéo mà bạn tạo ra khi di chuyển trên sân. Ngoài việc cần lựa chọn loại đế phù hợp với kiểu bàn chân của mình, bạn cần xác định mặt sân thường chơi để giúp việc lựa chọn chính xác hơn.

Về phần thân và gót giày, anh Việt chia sẻ thêm: "Các mẫu giày hiện nay được làm tổng hợp từ nhiều chất liệu hiện đại, chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo độ mềm mại, thông thoáng với khuôn giày hỗ trợ di chuyển ngang. Người mới tập nên lựa chọn đôi giày có hỗ trợ đệm, nói cách khác, đôi giày càng êm chân càng tốt".

Nếu có thể, bạn nên mua một đôi giày nặng để tập luyện và một đôi giày nhẹ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác nhanh nhẹn và bắt nhịp trận đấu nhanh hơn.

Phong cách chơi ảnh hưởng tới việc chọn giày 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi chọn giày theo đánh giá của HLV Nguyễn Bình: "Với những người thích lối đánh cuối sân, cần những đôi giày ôm chân, hỗ trợ nhiều khả năng di chuyển ngang nhiều nên chọn giày thiết kế chống lật cao và trọng lương giày hợp lý".

"Người thích lối chơi giao bóng lên lưới thì nên chọn loại có hỗ trợ hơn về mũi giày vì cách chơi này tác động rất nhiềui đến phần các ngón chân và phần đế giày. Cũng bởi vậy nên chọn loại giày có độ bền của đế cao hơn ".

Mizuno Wave Exceed Tour 3 AC là dòng giày đáp ứng cả độ êm, độ bám và bền

Ngoài ra, anh Bình cũng cho rằng người chơi cần quan tâm đến loại sân khi chọn giày: “Sân cứng là loại sân phổ biến nhưng cũng rất dễ chấn thương, do đó đôi giày cần nhiều độ êm hơn thông thường. Sân đất hay sân cỏ dễ di chuyển chỉ cần loại giày hỗ trợ nhẹ nhàng nhưng dễ bám bẩn, vì thế nên chọn loại có chất liệu tổng hợp cho phần trên đế giày”.