Giỏ hàng

LƯU Ý 5 ĐIỀU KHIẾN BẠN DỄ CHẤN THƯƠNG KHI LUYỆN TẬP THỂ THAO

Có rất nhiều trường hợp chấn thương khi tập gym xảy ra nếu người tập không được trang bị kiến thức tập luyện đầy đủ. Từ việc quên bài khởi động trước khi tập hay tập luyện quá nhanh, tập luyện không đúng cách... tất cả đều sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ.

Tập luyện quá nhiều, quá nhanh

Bạn là một người mới bắt đầu tập luyện thể thao, bạn mang tâm lý rất hăng hái, mong muốn thay đổi sắc vóc bản thân một cách nhanh nhất. Vì thế, bạn dành nhiều thời gian để tập tất cả các bài tập thể hình với tần suất và cường độ rất lớn. Vấn đề ở đây, bạn không nên đốt cháy giai đoạn, có thể trong khi tập các bạn sẽ chỉ thấy cảm giác mệt, nhưng sau đó các hiện tượng như kiệt sức, chuột rút, đau cơ khớp hay chấn thương khi tập gym là điều rất dễ xảy ra.

Hãy tập luyện kiên trì, đúng cách, vừa phải và dần dần nâng cao cường độ, tần suất để việc tập luyện thể thao của bản thân được hiệu quả hơn.

Không giữ đúng tư thế khi tập luyện thể thao hay tập sai tư thế

Bám tay vào thanh vịn trong lúc chạy trên máy, cong lưng khi lên bụng, gù lưng khi kéo tạ hay gập người nhấc tạ … đây là những lỗi rất hay gặp. Để các động tác tập được hiệu quả, trước hết các bạn phải nắm vững kiến thức không chỉ tần suất, cường độ tập mà còn cả về tư thế chuẩn xác của mỗi động tác tập. Tập luyện thể thao không đúng tư thế, động tác không chỉ làm cho bài tập của bạn mất đi hiệu quả mà còn rất dễ dẫn tới đau cơ, tổn thương thậm chí là chấn thương trong quá trình tập, đặc biệt là ở các vùng lưng.

Tập sai tư thế không những làm giảm tác dụng bài tập mà còn làm cơ thể bạn có nguy cơ bị đau nhức và tổn thương. Bạn cần quan sát kỹ và ghi nhớ các động tác, việc sai tư thế một phần do bạn chưa nắm vững kiến thức tập cũng như chưa có người hướng dẫn tập luyện cụ thể. Tập đúng tư thế sẽ đảm bảo cho bạn hiệu quả tốt nhất trong mỗi bài khi tập luyện thể thao.



Bỏ qua phần khởi động

Khởi động trước khi tập là một trong những phần quan trọng nhất. Các động tác khởi động sẽ giúp đưa các cơ bắp và các khớp từ trạng thái nghỉ vào trạng thái động một cách nhẹ nhàng, giúp các nhóm cơ co giãn và lưu thông máu tốt hơn trước khi bước vào tập luyện. 

Nhưng thường xuyên xảy ra không chỉ với người mới tập mà cả những người tập luyện thể thao đã có kinh nghiệm là việc bỏ qua phần khởi động. Việc bước vào tập ngay mà không khởi động không chỉ làm cơ thể bạn tiêu tốn năng lượng một cách kém hiệu quả mà còn dễ dẫn đến những chấn thương không đáng có, đặc biệt với những người theo đuổi các bài tập nặng. Chính vì vậy, bạn nên dành khoảng 5-10 phút trước khi tập để khởi động.

Duỗi cơ quá sức

Việc duỗi cơ sẽ làm giảm sức mạnh, năng lượng và hiệu suất đạt được khi tập luyện. Khi bạn dùng quá nhiều sức là bạn đã ép các cơ làm việc quá mức. Điều này dễ làm căng cơ và dây chằng. Để tránh bị chấn thương khi tập gym, bạn nên khởi động trước khi duỗi cơ hoặc thả lỏng từ từ sau khi tập. Để duy trì độ duỗi dai, bạn hãy hình thành thói quen, biến nó thành một phần trong lịch tập của bạn.

Tập đi tập lại một động tác

Bạn phải lưu ý điều này, tránh tập đi tập lại một bài tập quanh năm suốt tháng, điều này có nghĩa là lần nào tập bạn cũng ép cùng một nhóm cơ, một số khớp và mô, dẫn đến lạm dụng sẽ gây chấn thương cũng như nhàm chán. Để tránh việc này, bạn nên tập luyện chéo, thử tập các bài vận động nhiều cơ và các phương pháp mới, đồng thời nên thay đổi lịch tập luyện thể thao cùa mình.