Giỏ hàng

[GÓC NHÌN SỰ KIỆN] NGUYỄN TIẾN MINH GIÀNH HCĐ CHÂU Á Ở TUỔI 36

Bài viết dưới đây là chia sẻ của facebooker Tống Đức Thuận khi Tiến Minh giành HCĐ châu Á 2019 ở tuổi..36. Ad xin đăng nguyên văn:

Cái tên Nguyễn Tiến Minh đã nổi tiếng trong làng thể thao Việt Nam 15 năm nay, đây cũng là khoảng thời gian mà Tiến Minh thống trị làng cầu lông Việt Nam. Nhưng tất cả những điều đó không còn quan trọng nữa khi Tiến Minh là người mang cầu lông Việt Nam ra thế giới, Tiến Minh chính là người khắc tên Việt Nam trên bản đồ cầu lông thế giới.

Thành tích đáng nể nhất trong sự nghiệp của Tiến Minh là tấm HCĐ tại giải Vô địch thế giới năm 2013, Tiến Minh cũng đã từng leo lên vị trí số 5 trên bảng xếp hạng của BWF (Liên đoàn Cầu lông Thế Giới) lần đầu vào năm 2010.

Đến thời điểm bây giờ thì Tiến Minh vẫn là VĐV đầu tiên và duy nhất của thể thao Việt Nam góp mặt tại 3 kỳ Olympic, và Tokyo 2020 có thể sẽ là lần thứ 4.

Chiều nay Tiến Minh cũng vừa chính thức đạt được huy chương đồng Châu Á ở tuổi 36, tấm HCĐ danh giá bởi cầu lông Châu Á đang là đỉnh cao của thế giới.

Đến với Cầu Lông chủ yếu với mục đích chơi cho khỏe, bớt yếu ớt so với bạn bè cùng trang lứa, chiều cao 1m69 cũng thật quá bất lợi khi theo môn thể thao này. Đến năm 18 tuổi Tiến Minh mới quyết định đi theo con đường chuyên nghiệp, đúng 1 năm sau vô địch Việt Nam (2002 thắng nhà vô địch Nguyễn Phú Cường) và thống trị đến bây giờ.

Vậy điều gì đã làm nên 1 Nguyễn Tiến Minh kỳ diệu đến vậy?

Trước đây tôi khá mù mờ hay thậm chí mù tịt về cầu lông, lần đầu đi xem Tiến Minh thi đấu đâu đó hồi đầu năm 2015 tại Bắc Giang.

Rồi cơ duyên đến đầu năm 2016 tôi có cơ hội hợp tác và làm việc cùng Tiến Minh, lúc này tôi mới dần hiểu tại sao Tiến Minh với bao nhiêu bất lợi về sức khỏe, thể hình, môi trường tập luyện... Lại có thể gây nên những cơn địa chấn của làng cầu lông thế giới.

Tiến Minh yêu cầu lông? Chắc chắn đó là điều không phải bàn cãi, nhưng tôi thấy nó còn lớn hơn cả tình yêu, cảm giác đối với Minh thì cầu lông như 1 phần gắn vào cơ thể và trí não, Minh thi đấu ko phải vì áp lực kiếm tiền (nhà Minh thuộc dạng khá giả), Minh thi đấu vì áp lực thành tích?, cũng không phải, vì Minh luôn làm đc nhiều hơn người hâm mộ và cơ quan chủ quản kỳ vọng, với Minh cầu lông nó là hơi thở.

Tiến Minh xuất sắc giành HCĐ châu Á ở tuổi...36

Minh luôn gò cho mình vào 1 kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống hà khắc, và chắc chắn là gần như không bao giờ phá vỡ điều đó.

1 số câu chuyện mà tôi đã... thật bất ngờ, tôi tin các bạn cũng vậy.

🎈Tôi mang câu chuyện mỗi sáng chạy 5km của Minh kể với 1 số người, ai cũng bảo đơn giản, 5km ai chả chạy được, nhưng khi biết được 20 năm nay sáng nào cũng vậy, chưa nghỉ 1 ngày thậm chí là mùng 1 tết hay đám cưới của chính mình, thì tôi tin chắc ngoại trừ Minh thì những người nhìn thấy stt này đều ko làm đc.

🎈Sau trận bán kết giải quốc tế Ciputra 2016 tại NTĐ Cầu Giấy kết thúc, Minh có gọi điện cho tôi hỏi anh tìm giúp em 1 sân cầu lông gần đây để em tập, tôi ngạc nhiên bảo em vừa đấu bán kết xong mà??? Câu trả lời của Minh làm tôi thật sự sửng sốt: Tại mỗi ngày em đều phải tập đủ 1 khối lượng nhất định, hôm nay không ngờ trận bán kết em lại thắng nhanh vậy, hôm nay chưa đủ khối lượng nên em phải tập thêm để bù vào cho đủ khối lượng.

🎈Hôm ký hợp đồng giữa Mizuno với Tiến Minh tại Hà Nội, tôi đã phải xếp lịch cùng Minh rất cẩn thận để Minh ra Hà Nội buổi sáng, chiều bay sớm về SG để không mất buổi tập. Buổi sáng khi đang chụp hình quảng cáo đc 30p thì Minh đề nghị cho em nghỉ khoảng 20p, tôi tưởng Minh mệt vì chuyến bay buổi sáng sớm nên bảo ok liền, quá bất ngờ hóa ra Minh nghỉ để tập thể lực bằng 1 loạt bài tập chống đẩy... Minh bảo sáng giờ em chưa tập đc gì 🙄, và cũng buổi chiều hôm đấy suýt chút nữa nhỡ chuyến bay vì Minh đang... chống đẩy chưa đủ khối lượng ở khách sạn.

🎈Minh đấu khá nhiều giải ở Châu Âu, Mỹ, Canada... Mỗi chuyến bay dài như vậy về VN thì việc quan trọng nhất của Minh sau khi về tới sân bay là lao về nhà cất đồ để lao thẳng ra... phòng tập.

🎈Có lần trước trận đấu gặp Lin Dan (số 1 Thế Giới), tôi cũng có nhắn tin nói chuyện động viên Minh mặc dù thâm tâm tôi vẫn nghĩ Minh rất khó để qua Lin Dan. Minh bảo Lin Dan đập mạnh lắm, em phông cầu mà cả tay lẫn vợt rung theo từng cú đập của Lin Dan, nhưng bên cạnh đấy tôi vẫn thấy đc khát khao, được 1 lần hạ gục Lin Dan như Minh đã từng hạ Lee Chong Wei (2009 lúc Lee đang là số 1 thế giới).

- Món ăn trước mỗi trận đấu ko thể thiếu: Chuối
- Món ăn ko thể thiếu trong thực đơn: Thịt bò
- Khách sạn ít sao cũng đc nhưng bắt buộc phải có... Phòng Gym.
- Minh khá khép mình với báo chí, đám cưới của Minh tôi thấy mời đúng 1 nhà báo, nhưng đó lại là khách mời của... Vợ

Và còn rất nhiều điều bí mật, hay ho và thật sự thú vị khác nữa về Tiến Minh, tôi muốn sẽ đc cùng Tiến Minh kể trong cuốn tự truyện Tiến Minh sẽ ra mắt trong tương lai.

P/s: Có thể rất ít người biết: Ngoài việc thi đấu thì hiện nay Tiến Minh đang là HLV Trưởng của đội tuyển Cầu Lông TP HCM.

Và cuối cùng xin chúc mừng Nguyễn Tiến Minh ở tuổi 36 vẫn làm lên được kỳ tích mà bất kỳ ngôi sao cầu lông thế giới nào cũng phải kinh ngạc!